Xin chào các bạn, đã lâu rồi mình không viết blog vì bận quá. Tuy nhiên trong thời gian qua mình cũng đã ấp ủ khá nhiều tựa bài để chia sẻ với các bạn. Hãy tiếp tục theo dõi blog để cùng mình thảo luận về những vấn đề thường nhật nhé :)
Hôm nay mình sẽ giới thiệu về những "beauty guru" trên trang chia sẻ video lớn nhất Youtube!
"Beauty guru" ở đây có nghĩa là những "quân sư về làm đẹp". Ta có thể hiểu nôm na là những cô gái có nhiều kiến thức và ý tưởng mới về làm đẹp. Họ còn phải có khả năng nói chuyện và thực hiện video (chủ yếu dưới dạng vlog) dưới dạng những video hướng dẫn về tất cả những vấn đề về làm đẹp trong khả năng của họ : từ hướng dẫn trang điểm, chăm sóc da, hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng, lên ý tưởng phối trang phục ...
Thông thường, profile của các beauty guru có rất nhiều điểm tương đồng. Họ chủ yếu đang làm việc và sinh sống tại các quốc gia nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ như Mỹ, Anh, Hong Kong, Singapore ..., trong đó Mỹ luôn chiếm áp đảo. Rất nhiều cô trong số đó có bố hoặc mẹ là người châu Á và được sinh ra ở nước ngoài, vì thế khả năng sử dụng tiếng Anh cũng như cập nhật xu hướng rất nhanh nhạy. Đây là một điều rất quan trọng để có được lượng người theo dõi "subcriber" lớn vì vì đối tượng quan tâm đến thể loại video này đến từ khắp nơi trên thế giới, và thông qua hướng dẫn của beauty guru, họ sẽ có thể nhanh chóng bắt được "mốt" hiện nay hoặc trong tương lai. Đa phần họ bắt đầu quay video từ rất sớm, lúc còn là sinh viên và sau khi tốt nghiệp, các cô gái sẽ về làm việc cho những công ty mỹ phẩm lớn như L'Oreal, MAC... Nói về thời sinh viên, đây lại là một điểm chung khác, do sở thích và định hướng nghề nghiệp khá giống nhau nên việc lựa chọn nơi học tập cũng không có nhiều khác biệt. Rất nhiều beauty guru chọn theo học tại ngôi trường danh tiếng Fashion Institute of Design and Merchandising (FIDM). Đây là nơi chuyên đào tạo về các ngành thời trang và làm đẹp, thế nhưng nó cũng là một ngôi trường khá đắt đỏ. Một số khác chuyên làm nghề tự do : từ chụp ảnh, viết blog, đăng video, nhà thiết kế, quảng cáo cho nhãn hàng ... Vì thế chúng ta còn có thể gọi công việc của họ là "makeup artist" hay "fashion artist" - những nghệ sĩ trong lĩnh vực làm đẹp.
Một số beauty guru tiêu biểu tại LA Beautycon 2013 - một sự kiện gặp gỡ những beauty guru nổi tiếng đầu tháng 10 vừa rồi (Nguồn : Faecbook Beautycon)
Vì sao công việc này lại hấp dẫn các cô gái đến thế ? Chưa có một thống kê nào cụ thể nhưng khi tìm kiếm trên Youtube theo từ khóa "makeup tutorial" (hướng dẫn trang điểm - chuyên mục chính trên các kênh của beauty guru), ta lọc được 4.510.000 kết quả liên quan đến video và 338.000 kết quả liên quan đến channel (kênh - đại diện cho từng beauty guru). Đây chưa phải là con số cuối cùng (nếu tìm kiếm trên Google thì con số này lớn hơn gấp nhiều lần). Chắc hẳn mọi người đã dần quen thuộc với cụm từ "Youtube partner" - đối tác của Youtube, tương tự một công việc được trả tiền dựa trên mức độ nổi tiếng của bạn trên Youtube. Nếu kênh của bạn được nhiều người theo dõi, lượt xem và like (thích) cao, bạn sẽ được trả một khoản hậu hĩnh từ Youtube cho việc thu hút banner quảng cáo. Số tiền này phụ thuộc vào các video của bạn, số lượng người theo dõi, số lượng like và rất nhiều thứ khác. Bên cạnh đó, từ bước đệm Youtube, họ sẽ còn được rất nhiều khoản thu nhập khác : giới thiệu các sản phẩm trang điểm hay thời trang trong các video của họ hay tổ chức các sự kiện "giveaway" - tặng quà cho những người theo dõi may mắn, đại diện sản phẩm hay nhãn hàng, tổ chức các buổi gặp gỡ khách hàng, quảng cáo trên các trang blog cá nhân hay thậm chí là đồng sáng lập một dòng sản phẩm mang tên họ (kết hợp cùng một công ty nào đó). Nhưng thường thì những sản phẩm này không có nhiều sự đột phá hay đặc biệt, chất lượng trung bình và giá cả lại không được hấp dẫn lắm.
Sau đây chúng ta hãy điểm qua những kiểu video chính trên Youtube nhé :
1. Makeup tutorial (bao gồm cả hướng dẫn makeup, hóa trang giống người nổi tiếng)
Ở thời điểm hiện tại, video hướng dẫn trang điểm có số lượt xem nhiều nhất là "Barbie Transformation Tutorial" của Michelle Phan với gần 50 triệu lượt. Michelle Phan cũng là một trong những người đầu tiên theo đuổi công việc này vào năm 2007 và hiện nay đã có được trên 5 triệu người theo dõi. Đối với một beauty guru nổi tiếng, trung bình kênh của họ sẽ có khoảng trên 300.000 người theo dõi và mỗi video sẽ có số lượt xem ít nhất là vài chục ngàn (số này dao động tùy vào nội dung video).
Makeup tutorial là một trong những kiểu video cơ bản để hướng dẫn những cách trang điểm mà theo beauty guru cho là đặc sắc, dễ áp dụng và được nhiều sự quan tâm. Nó có thể là những video chia sẻ cách trang điểm thường nhật của họ, trang điểm theo chủ đề, theo mùa, theo thời điểm hay sự kiện hay những xu hướng mới được cập nhật. Và đây cũng chính là một trong những video có số lượt xem cao nhất trong kênh của mỗi beauty guru.
2. Haul (món hời)
Các beauty guru mua sắm rất nhiều để phục vụ cho việc quay video makeup của họ để tránh sự nhàm chán cho người xem trong các makeup turorial. Thông thường họ sẽ đặt hàng qua mạng, trên những trang web của nhà phân phối lớn như Sephora, Ulta, Target ... và phần lớn là "drugstore" - ám chỉ dòng mỹ phẩm trung bình dễ dàng tìm được tại các cửa hàng và siêu thị, trái ngược với "hi-end" - mỹ phẩm cao cấp.
Ở Mỹ và một số quốc gia có sản xuất mỹ phẩm, rất nhiều sản phẩm trang điểm có giá vô cùng rẻ (dưới 3$) - nếu mua ở siêu thị thường sẽ có coupon nhưng đây là giá chưa có thuế VAT- mà vẫn chất lượng. Thậm chí một số sản phẩm như son môi hay kẻ mắt chỉ có 0.99$! Haul cũng là một dạng video ưa thích của beauty guru lẫn người xem bởi nó giới thiệu những sản phẩm tốt với giá hời cho những người yêu thích các sản phẩm trang điểm nhưng ngân quỹ lại hạn chế, hay đơn giản chỉ mua vì họ thấy nó đẹp và lạ.
3. Review (đánh giá)
Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua sản phẩm nào, đặc biệt là khi mua qua mạng thì đây là sự lựa chọn cho bạn. Qua những video review, bạn sẽ có được những đánh giá chung về chất lượng sản phẩm và liệu nó có xứng đáng với số tiền bạn phải bỏ ra hay không.
Hiện nay có một số beauty guru chuyên về đánh giá các sản phẩm trang điểm như gossmakeupartist (đây lại là một người đàn ông !), Raeview hay itsjudytime ... Họ thường xuyên đăng những video "đập hộp" - tương tự như mua điện thoại mới - chi tiết về bao bì, bề ngoài lẫn bên trong sản phẩm, màu sắc, chất lượng và sẽ test (kiểm tra) thử sản phẩm trong vòng 12 tiếng trở lên để người xem có cái nhìn khách quan. Đây là một công việc khá khó vì nó đòi hỏi beauty guru phải nhấn vào những điểm quan trọng mà người dùng quan tâm, cách đánh giá cũng không được quá thiên vị hay quá chê bai.
4. Favorites (những sản phẩm yêu thích)
Các beauty guru thường đăng tải những video này mỗi tháng dưới tiêu đề "Monthly Favorites" để giới thiệu những sản phẩm yêu thích trong tháng của họ. Ta có thể xem đây là dạng video duy trì người xem vì nó cũng không mấy đặc sắc, chủ yếu là những sản phẩm mới, chất lượng tốt nhưng có một số sản phẩm họ vẫn chưa sử dụng. Chủng loại sản phẩm của những video này khá đa dạng : từ mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng thể, quần áo, vật dụng, sách hay thậm chí là phim, nhạc.
5. Challenge (thử thách)
Đây là những video không thường xuyên, đa phần là do những beauty guru tag (đánh dấu) nhau để "đổi gió". Những thử thách phổ biến nhất là "20$ makeup challenge" (trang điểm với những sản phẩm có giá tổng cộng dưới 20$ đã bao gồm VAT) và "5-minute-makeup challenge" (trang điểm trong vòng 5 phút). Đối với một số beauty guru thường quay video chung với bạn trai của mình thì sẽ có "My boyfriend does my makeup" (trong đó người bạn trai sẽ sử dụng những mỹ phẩm có sẵn để trang điểm cho bạn gái mình mà không có sự hướng dẫn).
"20$ makeup challenge haul" của Michelle Phan với trên 2 triệu lượt xem
6. Get ready with me (cùng tôi chuẩn bị sẵn sàng)
"Get ready with me : Wedding Guest" của bubzbeauty - một beauty guru nổi tiếng ở Hong Kong
GRWT phổ biến hơn so với challenge bởi vì nó cũng khá đơn giản tương tự makeup tutorial. Họ thường hướng dẫn "từ đầu tới chân" - từ làm tóc, trang điểm, trang phục tới phụ kiện cho những sự kiện như tiệc cưới, dạ hội hay những buổi homecoming cho những học sinh ở Mỹ. Nó rất phù hợp cho những người đang "bí" ý tưởng hoặc muốn thay đổi bề ngoài cho dịp đặc biệt.
Nếu nói về beauty guru thì có nói cả ngày cũng không hết (dính tới chuyện làm đẹp và Youtube thì vô vàn bất tận). Trên đây là những giới thiệu sơ theo tìm hiểu của mình về cộng đồng này. Kì sau sẽ có một bài về những beauty guru gốc Việt nổi tiếng. Các bạn hãy đón xem nhé :)
Chào bạn. Bạn đăng bài từ 2013 mà nay mình đi tìm kiếm google không liên quan tới blog của bạn , thế mà vẫn ra. Bạn có thể share với mình cách bạn seo blog và nếu không dùng blog nữa có thể chia sẻ theme blog này cho mình được không ? Mình cảm ơn bạn nhiều
Trả lờiXóa